கதையே கதாநாயகன் என்பது திரைத்துறையில் அனைவரும் அறிந்த உண்மை. காலம் காலமாக நல்ல திரைக்கதைகளே திரைத்துறைக்கு முதுகெலும்பாகத் திகழ்கிறது என்பதை யாராலும் மறுக்கமுடியாது. இருப்பினும் சிறந்த திரைக்கதைகளைத் தேர்வு செய்வது தயாரிப்பாளர்களுக்குப் பெரும் சவாலாகவே இருக்கிறது. கிடைத்த நான்கைந்து திரைக்கதைகளில் ஏதோ ஒன்றுடன் சமரசம் செய்துகொள்ளவேண்டியுள்ளது.
ட்ரீம் வாரியர் பிக்சர்ஸின் தயாரிப்பாளரான திரு.எஸ்.ஆர். பிரபு, சமீபத்தில் திரைக்கதை எழுத்தாளர்களிடமிருந்து ஒவ்வொரு மாதமும் பெறப்பட்ட சுருக்கங்கள் மற்றும் அவர்களில் எத்தனை பேர் அடுத்த கட்டத்திற்குத் தேர்வு செய்யப்பட்டனர் என்பது பற்றிய பகுப்பாய்வுகளைப் பகிர்ந்துள்ளார். பகுப்பாய்வு இங்கே பகிரப்பட்டுள்ளது.
பெறப்பட்ட 814 சுருக்கங்களில், 43 மட்டுமே தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டன (5% சுருக்கம் மட்டும் கதை களத்தைத் தாண்டியதாக இருந்தது). மற்ற 95% சுருக்கங்கள் பரிசீலிக்கப்படவில்லை. நல்ல திரைக்கதைகளைப் பட்டியலிடுவதற்கு எவ்வளவு நேரம், வளங்கள் மற்றும் மனிதவளம் தேவைப்படுகிறது என்பதைப் பாருங்கள்.
நமது ஸ்கிரிப்டிக் குழு கடந்த 2022ஆம் ஆண்டில் வந்த 100க்கும் மேற்பட்ட முழு திரைக்கதைகளைப் படித்ததில் 4 திரைக்கதைகள் மட்டுமே அடுத்த நிலைக்குத் தேர்ந்தெடுத்துள்ளது. (பெறப்பட்ட திரைக்கதைகளில் வெறும் 4% மட்டுமே). அதாவது பெறப்பட்ட 100 திரைக்கதைகளில் 4 அல்லது 5 மட்டுமே தொழில்முறை தயாரிப்பு நிறுவனங்களில் அடுத்த கட்டத்திற்குச் செல்ல முடியும், மேலும் தொடர தகுந்த திரைக்கதைகளாகக் கருதப்படலாம்
ஒரு படத்தைத் தொடங்கத் திட்டமிடும் ஒவ்வொரு தயாரிப்பாளரும், அவர்கள் தயாரிக்க விரும்பும்படியான ஒரு கதையை முடிவு செய்ய, பல கதைகள் அல்லது திரைக்கதைகளை முழுவதுமாகப் படிக்க வேண்டிய அவசியம் இல்லை. அதற்குப் பதிலாக ஸ்கிரிப்டிக்கின் உதவியைப் பெற்றாலே போதுமானதாக இருக்கும்.
ஸ்கிரிப்டிக் குழு, நூற்றுக்கணக்கான கதை சுருக்கங்கள் அல்லது முழு திரைக்கதைகளைத் தேர்ந்தெடுத்து தொகுத்துத் தயாரிப்பாளர்களுக்குச் சிறந்த திரைக்கதைகளை வழங்குகிறது. அதனால் அவர்கள் தங்கள் திட்டங்களுக்கு ஏற்ற ஒன்றைத் தேர்ந்தெடுக்கலாம்.
ஸ்கிரிப்டிக் குழுவால் பரிந்துரைக்கப்பட்ட திரைக்கதைகளை மட்டும் மேற்பார்வை செய்வதன் மூலம் தயாரிப்பாளர்களின் நேரம், வளம் மற்றும் மனித ஆற்றல் சேமிக்கப்படுகிறது.
பெரும்பாலான தயாரிப்பாளர்கள் ட்ரீம் வாரியார் பிக்சர்ஸ் போன்று ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட அமைப்பை திரைக்கதை மதிப்பீடுக்காக வைத்திருப்பதில்லை . அதிக எண்ணிக்கையிலான திரைக்கதைகள் எடுக்கப்படுகின்றன. அனுபவம் வாய்ந்த திரைக்கதை எழுத்தாளர்களால் அவர்களின் தகுதியின் மீது போதுமான அக்கறை இல்லாமல், அதனால் புதிய படங்களின் தோல்விகளில் அதிக சதவீதத்தை நாம் காண்கிறோம்.
ஸ்கிரிப்டிக் வழங்கும் திரைக்கதைகள், அனுபவமிக்க திரைக்கதை எழுத்தாளர்கள் குழுவால் அவற்றின் தகுதியை மதிப்பிடுவதற்கான கடுமையான மதிப்பீட்டின் மூலம் சென்றிருக்கும், எனவே தயாரிப்பாளர்கள் மற்றும் திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்கள், வழங்கப்படும் திரைக்கதைகள் திரைப்படங்களாக அல்லது தொடர்களாக உருவாக்கப்படும்போது பார்வையாளர்களிடம் நல்ல வரவேற்பு கிடைத்துள்ளது.
“I’m a reluctant writer. I always look to collaborate with writers”
“Everything starts with writing. And then to support your vision, your ideas, your philosophy, your jokes, whatever, you’ve gotta perform them and/or direct them, or sometimes just produce them.”
“I’m first and foremost interested in the story, the characters.”
“For any role, I pretty much always go to the script, first and foremost.”
“It’s always the story that interests me.”
“Ensure that your script is watertight. If it’s not on the page, it will never magically appear on the screen.”